vendredi 13 octobre 2017

Aïte: Chân thành và trọng tâm của chiêu thức (3)

Trọng tâm
Luôn có trọng tâm trong không gian và phương hướng: nếu tôn trọng các nguyên tắc cơ bản cùng với thái độ lắng nghe, kết nối, liên kết với các chiêu thức của Tori, Aïte sẽ nhu nhuyễn di chuyển theo hướng mà Tori dẫn dắt mình.


Photo: from internet


Nếu Aïte có nhiều kinh nghiệm hơn Tori trong vai trò của Uke, võ sinh này thậm chí có thể tinh tế di chuyển theo hướng khiến Tori có cảm giác rằng mình đã thực hiện hoàn hảo một chiêu thức. Thông qua trải nghiệm về phương hướng và trọng tâm chính xác, Tori liền ngộ ra được những cảm giác về phương hướng và trọng tâm cần có khi một chiêu thức được thực hiện đúng đắn.

Cũng như vậy, các chiêu thức phản đòn của Tori cần phải tôn trọng trọng tâm và hướng tấn công của Aite, nếu không sẽ phát sinh sự xung đột. Đồng thời, Aite cũng cần nhu nhuyễn phản ứng với các trọng tâm và phương hướng của các phản chiêu khi Tori hưởng ứng đòn tấn công một cách đúng mực.

Trọng tâm truyền tải ý nghĩa và là mục đích của đòn tấn công, nó mang lại cho Tori cơ hội cần thiết để xây dựng tư thế và các chuyển động của chiêu thức. Aïte nên nhận thức vai trò của đòn tấn công và ý nghĩa của các phản ứng của Uke với Tori, đó là giúp Tori có ích lợi và tiến triển trong luyện tập.

Nhưng trên hết, có ý thức về chiêu thức, theo định nghĩa, là có khả năng để nhận biết và đánh giá một cách tức thời và trực quan, những gì đang diễn ra, trong mối tương tác giao lưu với Tori.

Những phẩm chất mà Aïte nhận thức và phát triển trong vai trò Uke không những sẽ giúp đối tác Tori tiến bộ, mà cũng làm làm rõ ràng, minh bạch, khai thông hơn các kỹ thuật phản đòn của chính mình khi võ sinh này đóng lại vai tròTori.

Nhận thức rõ vai trò của mình, Aïte cũng sẽ sắc sảo hơn trong việc nắm bắt và sử dụng mọi sơ hở trong chiêu thức của Tori một cách thông minh và trung thực, nhờ đó Uke này có thể thoát khỏi chiêu thức phản đòn, để tiếp tục mục tiêu tấn công và kiểm soát của mình...

Càng tinh tế, hợp lý và hiệu quả hơn trong vai trò Aite, khả năng đáp ứng và thích nghi với Tori của Uke càng tốt hơn, vừa cho đối phương cơ hội, đồng thời cũng khiến đối phương buộc phải cải thiện các chiêu thức phản công của mình.

Hoàn thiện các phẩm chất Aïte khi đóng vai trò Uke cũng chính là việc phát triển các kỹ năng của mình khi là Tori, hơn nữa, vừa giúp nâng cao trình độ của đối tác Tori của mình khi người này đóng vai trò Uke sau đó.

End
Béatrice Barrère ngũ đẳng huyền đai + Brice Guiader tứ đẳng huyền đai
 trong khóa tập huấn Aikido ngày 17/07/ 2017 tại Le Vaudreuiln, Pháp


Shoshinsha'lan dịch


**********
***
phần 1:
https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/09/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu.html
phần 2:
https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/10/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu.html
phần 3:
https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/10/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu_13.html


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire