dimanche 24 septembre 2017

Aïte: Chân thành và trọng tâm của chiêu thức (1)

Aïte = ĐỐI TÁC

(theo truyền thống, có nghĩa là "đối thủ võ trang")


Drawing: aikido_gyaku_hanmi_katatedori - Aikido Seisho Kan


Trong một tình huống sư phạm của một khóa luyện aikido, mỗi võ sinh sẽ luân phiên đóng hai vai trò:

Đầu tiên là Tori (người xâm phạm, người tấn công), sau đó võ sinh ấy lại trở thành Uke (người phòng thủ và là người thực thi các kỹ thuật). Cần xác định rõ ràng hơn ý niệm về sự hợp tác trao đổi mà võ sinh chúng ta thường bỏ qua, ở chỗ luyện tập ý niệm không được mất, trong mối tương giao mà chỉ có hai đối tác làm việc cùng nhau trong vai tròTori hoặc Uke.

Những phẩm chất, những cơ sở cơ bản mà chúng ta cần để phát triển mình sẽ được trau dồi trong sự hợp tác giữa Tori và Uke như đối tác của nhau:

Uke không phải là một đối thủ thua cuộc, anh ấy thực sự là Aïte - một đối tác. Bằng cách xác ngẫm về Aïte như vậy, võ sinh có thể sẽ thay đổi thái độ của mình trong vai trò Uke.

Khi Tori nhận "đòn tấn công” của Uke, võ sinh này được yêu cầu giữ Shisei của mình khi thực hiện một kỹ thuật, không phải như một người thắng cuộc, mà như một sự hợp tác. Tori cần tính toán ma-ai phù hợp khi bị tấn công. Cũng như vậy, thời gian và khoảng cách thích hợp cũng được yêu cầu đối với Uke khi tấn công và khi tiếp nhận phản đòn.

Nếu Tori cần kiểm soát sự di chuyển của mình, thực thi các tai-sabaki, tenkan... để phá vỡ cân bằng của đối phương, thì Uke cũng cần thi triển các thế xoay, dịch, để không bị mất shisei, để tìm cách lấy lại sự cân bằng của mình, để thiết lập lại hướng tập trung vào trục trọng tâm của Tori. Uke cũng cần giữ một khoảng cách (ma-aï) thích hợp để tránh không phơi bày các điểm yếu, vặn vẹo tổn thương cơ thể, hoặc phục tùng, chịu bị kiểm soát, chà đạp...

Awase – sự kết nối, là điều kiện tiên quyết không thể thiếu trong mỗi vai trò của cả hai phía. Tori không thể hoàn thành tốt kỹ thuật của mình nếu thiếu sự duy trì liên tục mối liên hệ với đối phương. Nếu đối phương, trong lúc ra đòn tấn công, lại cố ý tìm cách phá vỡ mối liên hệ này, thì Tori sẽ bị cản trở và kỹ thuật sẽ bị khúc mắc, còn Uke cũng có thể rơi vào tình thế nguy hiểm khi không còn lắng nghe thích đáng những phản đòn của Tori.


Đến một mức độ nhất định, khi bắt đầu vượt trên trình độ luyện tập kỹ thuật và xây dựng các kỹ năng cơ bản, trong giai đoạn ứng dụng võ thuật, (thậm chí trong kaeshi waza nơi mà sự tôn trọng đối phương là điều cơ bản không thể thiếu để thực hiện kỹ thuật "đảo ngược"), lúc này, sẽ không còn vai trò riêng biệt Tori - Uke nữa. Chỉ có một cuộc gặp gỡ, đụng chạm giữa hai đối phương mà vai trò sẽ không được xác định trước, và người nắm bắt được cơ hội tốt hơn sẽ trở thành Tori, rồi Tori ầy cũng có thể kích động tấn công như một Uke...

(còn tiếp)
Béatrice Barrère ngũ đẳng huyền đai + Brice Guiader tứ đẳng huyền đai
trong khóa t
ập huấn Aikido ngày 17/07/ 2017 tại Le Vaudreuiln, Pháp

Shoshinsha'lan dịch

***
phần 1:
https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/09/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu.html
phần 2:
https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/10/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu.html
phần 3:

https://shoshinshalan.blogspot.fr/2017/10/aite-chan-thanh-va-trong-tam-cua-chieu_13.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire